"Bán tháo" dự án hay chiêu kích cầu?

"Bán thảodự án hay chiêu kích cầu?
Sau sự kiện hai dự án Căn hộ giảm giá để kích cầukiếm tiền trảDebit đào limit Banknhiều người mong mới will have a con sónggiảm giá tiếp theoTuy nhiênđiều này rất kho xay ra.
Một chiêu kích cầu?
Tuần quathị trường bất động sản TPHCM bất ngờ "nổi sóngkhicông ty Cổ phần Địa ốc Dầu instruments (PVL) conficts nhiêncông bố giảm giá dự án Căn hộ PetroVietnam Landmark(Phường An Phú, quận 2, TPHCMtừ 21,36 triệu đồng/m2 xuốngchỉ còn 15,5 triệu đồng/m2.
Dự án căn hộ PetroVietnam LandmarkNối tiếp sau đó, công ty Sài Gòn Mekong cũng bất ngờ tuyên bố giảm giá bán căn hộ tại dự án An Tiến (xã Phước Kiểng, Nhà Bè, TPHCM) từ 18 triệu đồng/m2 xuống còn 14,5 triệu đồng/m2.Lý do mà hai đơn vị này đưa ra là bán tháo để trả nợ vay ngân hàng sắp đáo hạn. Điều này khiến nhiều người cảm thấy đây là một cơ hội khó có được, cần tranh thủ mua ngay. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày thì nhiều người ngờ ngợ… đó chỉ là 1 chiêu kích cầu sản phẩm.Bởi sau tuyên bố giảm giá thì PVL đã ra thông báo sẽ tổ chức bốc thăm quyền mua căn hộ tại đây “do lượng đăng ký mua vượt quá nhiều so với số lượng căn hộ mà PVL có thể cung cấp”. Ngoài ra, ban đầu PVL tuyên bố chịu lỗ 70 tỷ đồng để bán “phá giá” 85 căn hộ. Nhưng đến khi công bố nhận đặt chỗ bốc thăm quyền mua căn hộ thì PVL chỉ đưa ra 15 căn. Về sau, có lẽ vì thấy… ít quá nên PVL nâng lên thành 25 căn.Không chỉ là bốc thăm quyền mua, khách hàng muốn mua căn hộ tại đây phải trả giá với mức giá tối thiểu là 15,5 triệu đồng/m2. PVL còn đưa ra quy định: Nếu trong số 25 phiếu hợp lệ có trên 5 phiếu trả giá bằng giá tối thiểu thì công ty sẽ hủy kết quả bốc thăm và tổ chức bốc thăm lại. Điều đó có nghĩa là sẽ chỉ có cao nhất là 5 căn được bán với cái giá 15,5 triệu đồng/m2, số còn lại sẽ cao hơn và cao nhất là bao nhiêu thì không ai biết, trừ ban tổ chức buổi bốc thăm.Việc này cho thấy, dù PVL có tổ chức bán 25 căn hộ trên theo phương án bốc thăm này thì số tiền thu được cũng không kém bao nhiêu so với giá ban đầu. Bù lại, công ty này sẽ được nhận ngay 100% tiền mua căn hộ mà không phải chờ khách hạn nộp trong 1 khoản thời gian dài như các dự án khác.Chưa kể, mức giá “phá sàn” 15,5 triệu đồng/m2 chỉ thấp hơn mức “giá gốc” 21,36 triệu đồng/m2 mà PVL công bố bán trước đó, khách hàng cũng chẳng biết “giá gốc” thực sự của nó là bao nhiêu, có thấp hơn giá “phá sàn” hay không?Dù đủ lý do để nghi ngờ chiêu “phá giá” của PVL chỉ là 1 chiêu kích cầu, nhưng cũng phải công nhận là PVL đã rất thành công. Vì chỉ sau khi công bố 1 ngày, hàng loạt cơ quan truyền thông đã khai thác thông tin này, hàng trăm khách hàng đăng ký mua căn hộ của PVL đến mức công ty này phải tố chức “đấu giá” quyền mua dưới chiêu bài “bốc thăm, trả giá”.Còn dự án An Tiến của công ty Sài Gòn Mekong cũng chưa có được nhận định chính xác vì thực tế là dự án này vẫn chưa chính thức mở bán và cũng chưa biết các đơn vị sẽ phân phối bằng cách nào. Nếu thông tin “phá giá” của Sài Gòn Mekong thành công, đông đảo khách hàng đặt mua thì có lẽ cũng sẽ tổ chức “bốc thăm, trả giá”.Vả lại, với mức giá 14,5 triệu đồng/m2 thì cũng không thể khiến chủ đầu tư lỗ, đây cũng là mức giá chung của các dự án căn hộ trung bình tại các khu vực huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh (vùng giáp Phú Mỹ Hưng), quận Thủ Đức, Tân Phú…